ประเพณีรับน้องคณะแพทยศาสตร์ สุดประทับใจ

ประเพณีรับน้องคณะแพทยศาสตร์ สุดประทับใจ

ประเพณีรับน้องคณะแพทยศาสตร์ สุดประทับใจ ใกล้ถึงช่วงรับน้องมหาวิทยาลัยกันแล้ว แต่ละคณะก็จะมีการรับน้องแตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับคณะแพทยศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีประเพณีรับน้องเข้าวัง รับน้องข้ามฟาก และรับน้องขึ้นดอย มาอย่างยาวนาน หากใครที่ไม่ได้ศึกษาต่อคณะแพทย์อาจจะไม่ทราบว่า วันนี้ทีนเอ็มไทยจะพาเพื่อนๆ ไปติดตามเรื่องราวแห่งความประทับใจเหล่านี้กันค่ะ…
p19c36rfj41a62du41b2i64ulfa5
รับน้องข้ามฟาก

ประเพณีรับน้องคณะแพทยศาสตร์ สุดประทับใจ

ประเพณีรับน้องข้ามฟาก
หรือประโยคที่ว่า “เมื่อก้าวขึ้นท่า เจ้ากับข้าพี่น้องกัน” การข้ามฟากที่จะเปลี่ยนชีวิตของน้องๆ นักศึกษาบนเรือ สู่แพทย์ศิริราชเต็มตัวนี้ เป็นประเพณีอันดีงามประจำคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระหว่างนักศึกษาแพทย์ศิริราชรุ่นพี่ และนักศึกษาแพทย์รุ่นน้อง(ปี 2) ที่ย้ายสถานศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา เข้าสู่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทุกคนจะนั่งเรือจากฝั่งตรงข้าม ทยอยขึ้นฝั่งที่คณะแพทย์ศิริราช ซึ่งจะมีอาจารย์อาวุโส และคณบดีของคณะ คอยต้อนรับ และจับมือให้ก้าวขึ้นมาจากเรือ ซึ่งถือปฏิบัติมายาวนาน
1609_01
p19c36rfj5vbv1ud31rlv1v2p1llba
ในชื่องานว่า “ประเพณีข้ามฟาก” เพื่อเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีงามระหว่างนักศึกษาแพทย์ศิริราชรุ่นพี่และรุ่นน้อง รวมทั้งเป็นการอบรมและให้แนวทางการปฏิบัติตนในฐานะนักศึกษาแพทย์ศิริราช พร้อมทั้งถวายบังคมและถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และประกอบพิธีบายศรีสู่ขวัญก้าวเข้าสู่การเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคต
cr. JAMP - Medicine NU (1)
cr. JAMP – Medicine NU
ประเพณีรับน้องเข้าวัง
ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร คือประเพณีที่เหล่าแพทย์พระนเรศวรทั้งที่จบแล้วและยังศึกษาอยู่มารวมตัวกัน เพื่อรับน้องใหม่ในปีการศึกษานั้นๆ โดยในพิธีจะมีการปฏิญานตนเป็นพี่น้องกัน และมีการถวายคำสัตย์ปฏิญานเป็นแพทย์ที่ดีต่อองค์สมเด็จพระนเรศวร
cr. JAMP - Medicine NU (3)
รับน้องเข้าวัง (cr. JAMP – Medicine NU)
cr. JAMP - Medicine NU (4)
cr. JAMP – Medicine NU
เพื่อเป็นแพทย์ที่ดีและยึดถือความมุมานะ และอดทน ต่อความยากลำบากเพื่อส่วนรวมของพระองค์มาเป็นแบบอย่างการปฏิญานตนนี้เหมือนกันการน้อมนำกำลังใจของพวกเราเข้าไปสู่เจตจำนงเพื่อส่วนรวมของพระองค์ เปรียบเทียบกับการเข้ามาอยู่ภายใต้คุณธรรมของพระองค์ ในวังของพระองค์
11665576_1167791429913659_8568695193634623922_n
โดยในปี 2558 นี้ มีกำหนด “รับน้องเข้าวัง” ครั้งที่ 3 วันที่ 19 กันยายน 
jogandjoy_com_0171_1_4_img1_4719
รับน้องขึ้นดอย
ประเพณีรับน้องขึ้นดอย
เป็นกิจกรรมรับน้องใหม่ของนักศึกษาแพทย์ และคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้นเพื่อให้รุ่นพี่และรุ่นน้องในมหาวิ­ทยาลัยเดินทางร่วมกัน จากศาลาธรรมบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นไปถึงวัดพระธาตุดอยสุเทพ เป็นระยะทางประมาณ 14 กม. พร้อมแต่งชุดประจำคณะแตกต่างกันไป อาจเป็นชุดพื้นเมืองภาคเหนือ หรือเป็นชุดประจำคณะก็ได้ โดยของที่จะนำขึ้นไปนมัสการพระธาตุก็จะนำมาประกอบในขบวน แต่ละคณะจะ ตั้งคณะต่อๆ กัน โดยมีการกำหนดลำดับของคณะ ไม่เหมือนกันในแต่ละปี เมื่อตั้งขบวนดีแล้ว ก็ทยอยเดินขึ้นไปยังดอยสุเทพ โดยหยุดพักนมัสการอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัยที่เชิงดอยสุเทพกันก่อน จากนั้นเริ่มต้นเดินขบวนต่อ โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์จะรับผิดชอบนำเสลี่ยงของมหาวิทยาลัยฯ ไปนมัสการบนพระธาตุ
maxresdefault
ซึ่งความสนุกสนานส่วนหนึ่งของการขึ้นดอย จะอยู่ที่จะมีการแซงกันในบางครั้ง ทำให้ได้เห็นและทักทายเพื่อนๆ คณะอื่นๆ โดยในระหว่างทางจะหยุดพักบริเวณศูนย์ป้องกันไฟป่าหนึ่งครั้ง และหยุดพักอีกครั้งเมื่อถึงบริเวณพระธาตุฯ
และที่เป็นจุดสำคัญของกิจกรรมนี้ในทุกๆคณะคือ การวิ่งขึ้นโค้งสปีริต ที่ทุกคณะ ไม่ว่าจะเดินขึ้น วิ่งขึ้น หรือนั่งรถขึ้น ก็จะขอมาวิ่งในโค้งนี้ โดยแท้จริงแล้ว โค้งสปีริต ก็คือโค้งขุนกัณฑ์ฯ โค้งสุดท้ายก่อนถึงดอยสุเทพนั่นเอง
โดยในปี 2558 นี้ มีกำหนด “รับน้องขึ้นดอย”  วันที่ 12 กันยายน 
(มีคลิป) รับน้องขึ้นดอย คณะแพทยศาสตร์ 2557 by : hemogobin1
เรียบเรียงโดย teen.mthai.com
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก si.mahidol.ac.thtruelifeJAMP – Medicine NUรับน้องขึ้นดอย

0 ความคิดเห็น